Ngành quan hệ công chúng học trường nào? Có dễ xin việc không?
04/12/2025
Quan hệ công chúng là ngành học được nhiều bạn trẻ yêu thích truyền thông nhắm đến. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bạn cảm thấy băn khoăn, không biết "hướng nội liệu có hợp với ngành", "ra trường có xin được việc hay không", "mức lương liệu có tốt". Nếu bạn cũng đang có những thắc mắc tương tự thì bài viết này sẽ giúp bạn hiểu đúng về ngành để biết mình có hợp hay không.
MỤC LỤC:
I. Ngành quan hệ công chúng là gì?
II. Những trường nào có ngành quan hệ công chúng?
III. Ngành quan hệ công chúng học gì?
IV. Tốt nghiệp quan hệ công chúng ra làm nghề gì?
V. Mức lương của ngành quan hệ công chúng
VI. Tố chất phù hợp với ngành quan hệ công chúng
VII. Ngành quan hệ công chúng có dễ xin việc không?
VIII. Giải đáp một số thắc mắc tuyển sinh ngành quan hệ công chúng
1. Ngành quan hệ công chúng học khối nào?
2. Ngành quan hệ công chúng điểm chuẩn bao nhiêu?
I. Ngành quan hệ công chúng là gì?
Quan hệ công chúng (tên tiếng Anh: Public Relations - PR) là ngành học về cách xây dựng và quản lý hình ảnh của tổ chức, doanh nghiệp trước công chúng, đối tác và các cơ quan báo chí truyền thông.
Học ngành này, sinh viên được rèn luyện nhiều kỹ năng:
- Xây dựng kế hoạch truyền thông, chiến dịch quan hệ công chúng
- Xử lý khủng hoảng truyền thông
- Tổ chức sự kiện
- Viết thông cáo báo chí, các bài PR, kịch bản chương trình, bài báo,...
- Xây dựng quan hệ với báo chí, đối tác
- Đàm phán và giao tiếp trước đám đông.
II. Những trường nào có ngành quan hệ công chúng?
Hiện nay, nhiều trường chú trọng đào tạo ngành quan hệ công chúng. Bạn tham khảo các trường dưới đây:
Ở Hà Nội
- Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (USSH)
Trường có thế mạnh đào tạo quan hệ công chúng theo cả hướng nghiên cứu và thực hành, điểm chuẩn ngành luôn ở top đầu, đã có 35 năm đào tạo trong ngành báo chí - truyền thông.
Thêm vào đó, trường có mạng lưới tổ chức, doanh nghiệp, báo đài liên quan đến chuyên ngành nhiều như VTV, các đài truyền hình tỉnh và thành phố, các trường đại học truyền thông quốc tế,...
- Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)
Trường nổi tiếng với các ngành kinh tế - Marketing nên nếu theo học, bạn sẽ có thể học PR theo hướng Marketing.
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền (AJC)
Ngành PR của AJC được đào tạo theo hướng báo chí - truyền thông nên sẽ được đào tạo kiến thức chuẩn và có cơ hội làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp báo chí - truyền thông lớn nhỏ trên cả nước.
- Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT)
Trường mạnh về đào tạo các ngành digital, thiên về kỹ thuật nên có thể không phù hợp với những bạn muốn học các môn về PR truyền thống.
Ở TP.HCM
- Đại học Văn Lang
Ngành quan hệ công chúng của trường Văn Lang được xây dựng xen kẽ lý thuyết và thực hành, cho sinh viên có cơ hội thực chiến từ sớm. Tuy nhiên, học phí của trường khá cao, từ 40.000.000 - 76.000.000/năm.
- Đại học Hoa sen
Trường đào tạo sinh viên theo hướng trở thành chuyên gia giao tiếp và quản lý hình ảnh với phương pháp học linh hoạt, tính học thuật không quá sâu. Chi phí học tập của trường cũng ở mức cao, từ 80.000.000 - 85.000.000/năm
- Đại học Kinh tế Tài chính TPHCM
Trường sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ đào tạo trong nhiều môn học nên có thể sẽ là rào cản với những ai không mạnh ngoại ngữ.
III. Ngành quan hệ công chúng học gì?
Mỗi trường lại có chương trình đào tạo ngành PR với các môn học khác nhau. Bạn có thể tham khảo các môn nằm trong chương trình chuẩn của USSH dưới đây:
- Khối kiến thức chung: Triết học Mác - Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam,...
- Khối kiến thức theo lĩnh vực: Cơ sở văn hoá Việt Nam, Các phương pháp nghiên cứu khoa học, Tâm lý học đại cương,...
- Khối kiến thức theo khối ngành: Báo chí truyền thông đại cương, Quan hệ công chúng đại cương,...
- Khối kiến thức theo nhóm ngành: Lý luận báo chí truyền thông, Đại cương về quảng cáo, Pháp luật và đạo đức báo chí truyền thông,...
- Khối kiến thức ngành: Lý luận về quan hệ công chúng, Các chương trình quan hệ công chúng, Chiến dịch quan hệ công chúng,...
IV. Tốt nghiệp quan hệ công chúng ra làm nghề gì?
Sinh viên ra trường ngành quan hệ công chúng có khả năng đảm nhiệm các công việc liên quan đến PR - báo chí - truyền thông tại các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước. Thêm vào đó, có thể làm công tác giảng dạy và nghiên cứu ngành tại các trường học, cơ sở nghiên cứu.
7 công việc phổ biến ngành PR có thể làm:
- Chuyên viên quan hệ công chúng: Quản lý, xây dựng hình ảnh tích cực của doanh nghiệp, tổ chức đối với công chúng, báo đài, đối tác.
- Chuyên viên tổ chức sự kiện: Lên ý tưởng, lập kế hoạch và thực thi các sự kiện theo mục tiêu của khách hàng hay tổ chức, doanh nghiệp.
- Chuyên viên Marketing: Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu insight khách hàng, lên chiến lược Marketing và thực thi để tăng doanh số, thu hút khách hàng và tăng độ nhân diện.
- Nhà báo, phóng viên, biên tập viên: Thu thập thông tin, viết tin bài dưới dạng chữ, ảnh hoặc video nhằm cung cấp thông tin cho độc giả về một vấn đề, sự việc trong nhiều lĩnh vực.
- Chuyên viên Brand: Định vị thương hiệu, lên các chương trình để quảng bá, tăng cường hình ảnh thương hiệu đến với khách hàng.
- Chuyên viên nhân sự: Phụ trách các mảng tuyển dụng, đào tạo, lương và phúc lợi, quan hệ lao động, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
- Chuyên viên truyền thông nội bộ: Lên kế hoạch truyền thông bên trong tổ chức, doanh nghiệp để gắn kết mối quan hệ giữa các bộ phận trong tổ chức, tăng cường văn hóa doanh nghiệp.
Đọc thêm: Ngành báo chí là gì? Học trường nào? Cơ hội nghề nghiệp ra sao?
V. Mức lương của ngành quan hệ công chúng
Lương ngành quan hệ công chúng có tính đa dạng do đặc thù từng công việc, chức vụ, kinh nghiệm cũng như khu vực làm việc. Bạn có thể tham khảo mức lương một số ngành dưới đây:
- Chuyên viên quan hệ công chúng: 12.500.000 - 23.500.000 VNĐ/tháng.
- Chuyên viên Marketing: 10.700.000 - 23.300.000 VNĐ/tháng.
- Chuyên viên truyền thông nội bộ: 15.500.000 - 16.600.000 VNĐ/tháng.
- Chuyên viên Brand Marketing: 8.000.000 - 17.000.000 VNĐ/tháng.
- Chuyên viên HR: 8.100.000 - 23.800.000 VNĐ/tháng.
VI. Tố chất phù hợp với ngành quan hệ công chúng
Trong môi trường truyền thông phát triển và biến động nhanh như hiện nay, để học và làm PR hiệu quả, bạn nên rèn luyện 6 tố chất sau:
- Giao tiếp tốt: Đặc thù công việc là cần thường xuyên làm việc với cấp trên, báo chí, đối tác và công chúng nên người làm PR cần biết cách giao tiếp để truyền tải thông điệp rõ ràng, nhất quán.
- Sáng tạo: Mỗi chiến dịch PR đều mang đậm dấu ấn thương hiệu, sáng tạo đóng vai trò then chốt để làm nên sự khác biệt là độc đáo.
- Bình tĩnh, không nóng vội: Trong môi trường truyền thông, rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào. Người phù hợp với ngành PR là người bình tĩnh, biết phân tích tình huống, phản hồi có kiểm soát và đưa ra giải pháp phù hợp với mỗi loại khủng hoảng.
- Tư duy chiến lược: Để thành công xây dựng và duy trì hình ảnh cho thương hiệu, bạn cần có một tầm nhìn dài hạn, dựa trên những phân tích và suy nghĩ có chủ đích để đưa ra được chiến dịch PR phù hợp, hiệu quả.
- Xây dựng và duy trì mối quan hệ: Người làm PR cần khéo léo để xây dựng mạng lưới với báo chí, đối tác và công chúng.
- Thích nghi nhanh, chịu áp lực tốt: Ngành PR có nhiều đầu việc và deadline, nhiều khi công việc còn phát sinh ngoài giờ hành chính, đòi hỏi bạn cần chuẩn bị tinh thần, luôn trong tư thế sẵn sàng để giải quyết công việc.
VII. Ngành quan hệ công chúng có dễ xin việc không?
Ngành quan hệ công chúng tương đối dễ xin việc nếu bạn có nền tảng kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm tích lũy từ sớm. Các doanh nghiệp hiện nay vẫn đang cần nhân lực để xây dựng thương hiệu, tạo quan hệ với khách hàng và báo chí, tăng cường truyền thông nội bộ, xử lý khủng hoảng truyền thông,...
Theo khảo sát doanh nghiệp của JobOKO trong "Báo cáo thị trường 2025", nhu cầu tuyển dụng nhóm ngành truyền thông - Marketing lên đến 52,3% - cho thấy cơ hội việc làm vẫn đang rộng mở với sinh viên truyền thông - Marketing nói chung, sinh viên quan hệ công chúng nói riêng.
VIII. Giải đáp một số thắc mắc tuyển sinh ngành quan hệ công chúng
1. Ngành quan hệ công chúng học khối nào?
Mỗi trường có một tiêu chuẩn xét khối thi khác nhau. Bạn cần tìm hiểu trước để có kế hoạch ôn tập phù hợp. Dưới đây là những tổ hợp môn tiêu biểu:
- A00: Toán, Lí, Hóa
- A01: Toán, Lí, Anh
- C00: Văn, Sử, Địa
- C03: Toán, Văn, Sử
- C04: Toán, Văn, Địa
- D01: Toán, Văn, Anh
- D07: Toán, Hóa, Anh
- D14: Văn, Sử, Anh
- D15: Văn, Địa, Anh
2. Ngành quan hệ công chúng điểm chuẩn bao nhiêu?
Điểm chuẩn ngành quan hệ công chúng năm 2025 dao động từ 15 đến 28.95 điểm tùy trường. Bạn tham khảo mức điểm một số trường dưới đây:
- Đại học KHXH&NV HN: 25.45 - 28.95
- Đại học Kinh tế Quốc dân: 28.07
- Đại học Văn Lang: 15
- Đại học Hoa sen: 15
Ngành quan hệ công chúng là lựa chọn phù hợp cho những bạn yêu thích truyền thông, sáng tạo và muốn làm việc trong môi trường năng động, nhiều cơ hội phát triển. Trên đây là những thông tin nên biết về ngành này. Nếu bạn đang tìm một ngành học vừa linh hoạt, vừa có tính ứng dụng cao thì quan hệ công chúng chắc chắn là ngành đáng cân nhắc để theo đuổi.

