Ngành quản trị khách sạn: Thi khối nào? Học trường nào?

08/12/2025

Bạn đang lưỡng lự trước ngành quản trị khách sạn? Sợ rằng không khéo giao tiếp thì không theo được ngành dịch vụ? Yếu tiếng Anh không đáp ứng được yêu cầu công việc? Nếu vẫn còn đang băn khoăn thì đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây. Bài viết sẽ bật mí tất cả các thông tin về ngành học ở đâu, làm công việc gì, phù hợp với ai để bạn hiểu đúng về ngành và có định hướng phù hợp cho tương lai.

MỤC LỤC:
I. Ngành quản trị khách sạn là gì?
II. Thi khối nào để vào ngành quản trị khách sạn?
III. Ngành quản trị khách sạn học trường nào thì tốt?
IV. Ngành quản trị khách sạn ra làm gì?
V. Thu nhập ngành quản trị khách sạn
VI. Tố chất phù hợp với ngành quản trị khách sạn
1. Kỹ năng giao tiếp
2. Ứng xử khéo léo
3. Tinh thần phục vụ
4. Tư duy tổ chức và quản lý thời gian
5. Chịu áp lực công việc
6. Kỹ năng ngoại ngữ
7. Phong thái chỉn chu, lịch thiệp
VII. Mặt trái của ngành quản trị khách sạn là gì? Những thách thức và cơ hội
VIII. Một số câu hỏi thường gặp
1. Điểm chuẩn ngành quản trị khách sạn bao nhiêu?
2. Ngành quản trị khách sạn học môn gì?

I. Ngành quản trị khách sạn là gì?

Quản trị khách sạn (tiếng Anh: Hotel Management) là ngành học cách quản lý mọi hoạt động liên quan đến lĩnh vực khách sạn, nhằm đảm bảo khách sạn vận hành trơn tru và khách hàng hài lòng khi sử dụng dịch vụ.
Các hoạt động của quản trị khách sạn:

  • Quản lý vận hành: Giám sát các công việc như lễ tân, dọn phòng, phục vụ ăn uống, dịch vụ bảo trì phòng,...
  • Quản lý ngân sách: Quản lý ngân sách, dự báo doanh thu, theo dõi chi phí, giá đặt phòng.
  • Đảm bảo sự hài lòng của khách hàng: Quản lý quy trình đăng ký đặt phòng của khách, giải quyết khiếu nại, giám sát các dịch vụ phòng.
  • Quản lý nhân viên: Tuyển dụng, thuê, đào tạo và giám sát nhân viên, bao gồm quản lý lịch đăng ký làm việc và tiến hành đánh giá hiệu suất của nhân viên.
  • Triển khai các hoạt động Marketing và đăng ký đặt phòng: Đề xuất các chiến lược tiếp thị bên trong và bên ngoài (các app du lịch, công ty du lịch) để thu hút khách hàng đặt phòng.
  • Đảm bảo các vấn đề về giấy tờ và tiêu chuẩn phòng: Đảm bảo khách sạn có đủ giấy tờ về vấn đề cấp phép, phòng cháy chữa cháy, độ an toàn,... để hoạt động.

II. Thi khối nào để vào ngành quản trị khách sạn?

Có nhiều khối thi đáp ứng điều kiện để đăng kí vào ngành quản trị khách sạn. Bạn lựa chọn trường bạn muốn theo học trước, sau đó, tìm hiểu xem trường chấp nhận tổ hợp môn nào để có kế hoạch học tập và ôn thi phù hợp.
9 khối thi phổ biến của ngành bao gồm:

  • A00: Toán, Vật lí, Hóa học
  • A01: Toán, Vật lí, Tiếng Anh
  • C00: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí
  • C03: Ngữ văn, Toán, Lịch sử
  • C04: Ngữ văn, Toán, Địa lí
  • D01: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh
  • D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh
  • D14: Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh
  • D15: Ngữ văn, Địa lí, Tiếng Anh

III. Ngành quản trị khách sạn học trường nào thì tốt?

Khi tìm hiểu về môi trường học tập ngành quản trị khách sạn, các thí sinh thường ưu tiên các trường có chương trình đào tạo bài bản, nhiều cơ hội thực hành, thực tập. Một trong các trường được các bạn trẻ lựa chọn đó chính là trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (USSH). Trường có nhiều ưu điểm:

  • Chương trình đào tạo bài bản: Chương trình học theo hướng kết hợp kiến thức và thực hành đan xen, theo hướng ứng dụng, bám sát thực tiễn công việc.
  • Kiến thức liên ngành phục vụ ngành học: Sinh viên quản trị khách sạn còn được học thêm kiến thức về tâm lý học, Marketing, pháp luật để bổ trợ cho ngành chính.
  • Cơ hội thực tập tại các khách sạn, resort chuẩn 4, 5 sao: Sinh viên có cơ hội tham quan, thực tế tại các khách sạn lớn như khách sạn Sheraton Hanoi West, khách sạn Intercontinental Landmark 72, FLC Quy Nhơn Beach & Golf Resort, Ariyana Convention Centre Đà Nẵng, khách sạn SD Avenue (Bangkok),...
  • Hỗ trợ định hướng nghề nghiệp cho sinh viên: Trường và khoa thường xuyên tổ chức các workshop, talkshow, hội thảo và kết nối doanh nghiệp để sinh viên tiếp cận kiến thức mới nhất trong ngành và có cơ hội làm việc ngay từ khi còn là sinh viên.

IV. Ngành quản trị khách sạn ra làm gì?

Sinh viên tốt nghiệp quản trị khách sạn có thể làm các công việc chuyên môn tại các khu du lịch, khách sạn, doanh nghiệp và tổ chức có liên quan. Thêm vào đó, còn có thể làm công tác giảng dạy, nghiên cứu tại các trường học, cơ sở nghiên cứu. Dưới đây là 7 công việc phổ biến:

  • Quản lý khách sạn: Giám sát và vận hành các hoạt động của khách sạn về vấn đề đặt phòng, nhân sự, tài chính, dịch vụ khách hàng,...
  • Quản lý nhà hàng: Giám sát quy trình phục vụ, quản lý đội ngũ nhân viên, kiểm soát chất lượng món ăn.
  • Quản lý nhân sự: Phụ trách hoạt động tuyển dụng, đào tạo, chấm công, lương thưởng và xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tổ chức.
  • Quản lý chất lượng dịch vụ lưu trú: Đánh giá tiêu chuẩn phòng, quy trình phục vụ và mức độ hài lòng của khách, sau đó, đưa ra đề xuất phù hợp để cải thiện dịch vụ.
  • Chuyên viên chăm sóc khách hàng: Tiếp nhận, giải đáp thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về việc sử dụng dịch vụ, sản phẩm.
  • Hướng dẫn viên du lịch: Dẫn đoàn, thuyết minh, tổ chức hoạt động tham quan và đảm bảo an toàn/trải nghiệm cho khách.
  • Điều hành tour: Lên chương trình, làm việc với nhà cung cấp, quản lý booking, chi phí và xử lý vấn đề phát sinh trong chuyến du lịch của khách.

V. Thu nhập ngành quản trị khách sạn

Mức lương quản trị khách sạn đa dạng, tùy thuộc vào đặc thù công việc, vị trí, kinh nghiệp và khu vực làm việc. Bạn có thể tham khảo mức lương một số nghề theo khảo sát các công việc ngành quản trị khách sạn được đăng tải trên JobOKO vào tháng 12/2025 dưới đây:

  • Quản lý khách sạn: 13.000.000 - 30.000.000 VNĐ/tháng.
  • Quản lý vận hành Resort: 10.000.000 - 15.000.000 VNĐ/tháng.
  • Quản lý nhà hàng: 12.000.000 - 25.000.000 VNĐ/tháng.
  • Nhân viên đặt phòng: 10.000.000 - 15.000.000 VNĐ/tháng.
  • Điều hành tour: 7.000.000 - 45.000.000 VNĐ/tháng.
  • Hướng dẫn viên du lịch: 10.000.000 - 20.000.000 VNĐ/tháng.
  • Chuyên viên chăm sóc khách hàng: 7.000.000 - 30.000.000 VNĐ/tháng.

VI. Tố chất phù hợp với ngành quản trị khách sạn

Để tiến xa hơn trong ngành, bạn cần nắm vững các kiến thức và kỹ năng chuyên môn. Thêm vào đó, rèn luyện và trau dồi một số tố chất đặc trưng của ngành cũng là điều kiện cần.

1. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp rõ ràng, đúng chuẩn mực là chìa khóa giúp người làm ngành quản trị khách sạn có thể xử lý các yêu cầu, thắc mắc hoặc khiếu nại một cách hiệu quả.

2. Ứng xử khéo léo

Trong công việc, luôn có thể xuất hiện những tình huống bất ngờ như trục trặc phòng, khách thay đổi yêu cầu đột xuất, khách phàn nàn, nhân sự ca trực không đủ,... Bạn nên dự trù những tình huống phát sinh có thể xảy ra, suy nghĩ cẩn thận và xử lý khéo léo để đảm bảo trải nghiệm của khách hàng và duy trì hoạt động của khách sạn.

3. Tinh thần phục vụ

Người làm ngành khách sạn cần luôn giữ thái độ tôn trọng, nhiệt tình và thân thiện với khách hàng và sẵn sàng phục vụ các yêu cầu của khách về các vấn đề liên quan đến dịch vụ khách sạn.

4. Tư duy tổ chức và quản lý thời gian

Từ quản lý buồng phòng, lễ tân, sự kiện cho đến vận hành tổng thể, tất cả đều yêu cầu tính kỷ luật, sự cẩn thận và khả năng sắp xếp công việc khoa học.

5. Chịu áp lực công việc

Vào các mùa du lịch, ngày lễ lớn, các khách sạn nhận được lượng lớn booking, khả năng bạn sẽ phải làm thêm giờ khá cao. Do đó, bạn cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để làm việc nhiều giờ hoặc xử lý các tình huống phát sinh trong công việc.

6. Kỹ năng ngoại ngữ

Ngành khách sạn phải tiếp xúc nhiều với khách hàng nước ngoài, thành thạo tiếng Anh sẽ giúp ích nhiều cho công việc và tạo lợi thế khi đi xin việc.

7. Phong thái chỉn chu, lịch thiệp

Ngành này không yêu cầu bạn phải đẹp nhưng bắt buộc phải có ngoại hình chỉn chu, tác phong chuyên nghiệp để phù hợp với tiêu chuẩn ngành khách sạn.

VII. Mặt trái của ngành quản trị khách sạn là gì? Những thách thức và cơ hội

Hiện nay, ngành quản trị khách sạn phải đối mặt với nhiều thách thức. Nhưng đây cũng là cơ hội cho người học và làm trong ngành tìm ra những giải pháp mới thông minh và tối ưu hơn để theo đuổi nghề nghiệp lâu dài.
Một số thách thức đi kèm giải pháp và cơ hội có thể kể đến:

  • Áp lực công việc cao, cường độ làm việc lớn vào các mùa cao điểm: Bù lại, khoảng thời gian này, bạn sẽ "cá kiếm" nhiều hơn và nâng cao được kỹ năng nghiệp vụ nhanh chóng.
  • Thời gian làm việc không cố định, có thể ảnh hưởng đến lịch trình cá nhân: Lịch làm việc thường được thông báo trước nên bạn chỉ cần dựa theo đó và sắp xếp lại lịch trình của bản thân cho hợp lý.
  • Tiêu chuẩn khách sạn ngày càng trở nên khắt khe: Bạn nên cập nhật kiến thức và kỹ năng thường xuyên để đáp ứng yêu cầu công việc. Đây cũng là cơ hội để bạn thu nhặt những kinh nghiệm mới và ghi điểm trong mắt quản lý, ban lãnh đạo.
  • Không chỉ phải giỏi nghiệp vụ mà bạn còn cần thông thạo kiến thức địa lý - văn hóa, kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ, xử lý tình huống,...: Đây là cơ hội để bạn rèn luyện các kỹ năng để có thể làm việc đa nhiệm. Khi đó, kinh nghiệm và thu nhập cũng sẽ tăng theo.

VIII. Một số câu hỏi thường gặp

1. Điểm chuẩn ngành quản trị khách sạn bao nhiêu?

Bạn có thể tham khảo điểm chuẩn quản trị khách sạn năm 2025 của một số trường top sau:

  • Đại học Kinh tế Quốc dân: 24.25 - 26.25
  • Đại học Khoa Học Xã hội và Nhân văn Hà Nội: 23.99 - 27.49
  • Đại học Ngoại thương: 24.2
  • Đại Học Thương mại: 25.1 - 25.4
  • Đại học Thủ Đô Hà Nội: 23.54

2. Ngành quản trị khách sạn học môn gì?

Mỗi trường lại xây dựng chương trình học quản trị khách sạn với những môn học khác nhau. Bạn có thể tham khảo chương trình đào tạo của USSH với các môn học như Nhập môn du lịch, Marketing du lịch, Giao tiếp và lễ tân ngoại giao, Quản trị kinh doanh khách sạn, Tiếng Anh chuyên ngành khách sạn,...

Ngành quản trị khách sạn là lựa chọn cho những bạn trẻ yêu thích làm việc với con người và hướng đến những trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao. Mặc dù ngành này vẫn còn nhiều thách thức, song, cơ hội làm việc và phát triển trong ngành vẫn luôn rộng mở. Nếu bạn có đam mê, sẵn sàng học hỏi và rèn luyện, quản trị khách sạn hoàn toàn có thể trở thành con đường sự nghiệp bền vững và giàu tiềm năng để bạn phát triển lâu dài.

Bài viết khác

Xem thêm
× Modal Image